การประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ม.4-ม.6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 66 ประจำปีการศึกษา 2559


วันที่ 17 เป็นวันแรกของการแข่งขันศิลปหัตถกรรมครั้งที่ 66 ประจำปี 2559 ของจังหวัดมหาสารคาม ผมเป็นตัวแทนโรงเรียนสารคามพิทในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ม.4-ม.6 ผมได้ประดิษฐ์ จักรยานพลังงานไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ
ผมจะไม่มาอธิบาย หลักการทำงานให้เสียเวลาสามารถ คลิกดูคลิปวีดีโอได้เลยครับ
เมื่อถึงเวลา 9:00 น.  คณะกรรมการ ก็ ให้จับฉลาก พอจับฉลากเสร็จเรียบร้อยแล้วผมได้คิวที่ 2 ในการอธิบาย
จะมีคณะกรรมการทั้งหมด 5 คนผู้ชาย 2 คนผู้หญิง 3 คน ใช้เวลาในการอธิบายไม่เกิน 15 นาที
เกณฑ์การให้คะแนน
โรงเรียนที่ส่งเข้าประกวดมีทั้งหมด 11 โรงเรียนดังนี้
  1. โรงเรียนสารคามพิทยาคม
  2. โรงเรียนผดุงนารี
  3. โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร
  4. โรงเรียนบรบือ
  5. โรงเรียนวาปีปทุม
  6. โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์
  7. โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
  8. โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร
  9. โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์
  10. โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์
  11. โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา



กลุ่มแรกก็อยู่ข้างๆผมนี่เอง

ต่อมากลุ่มที่สองก็คือกลุ่มพวกผมเอง
เริ่มแรกพวกเราก็อธิบาย ว่าทำไมพวกเราถึงทำ ทำแล้วได้อะไรทำไปทำไม เพราะอธิบายไปหมดแล้ว ก็จะถึงช่วงถามตอบช่วงนี้แหละครับ ที่ลำบากมากๆเลย เพราะกรรมการ จะถามแต่ข้อบกพร่อง
หลังจากนั้นก็ไปกรรมการก็ไป โรงเรียนอื่นเรื่อยๆ ตามคิว
ผมมีคลิปวีดีโอสิ่งประดิษฐ์ของโรงเรียนอื่นบางส่วนมาให้ดูครับ

สิ่งประดิษฐ์นี้คือ ถังขยะสร้างจิตสำนึก
สิ่งประดิษฐ์นี้คือ หลังคาอัจฉริยะปิดเองเมื่อฝนตก

สิ่งประดิษฐ์นี้คือ เลื่อยไม้พลังงานคน

สิ่งประดิษฐ์นี้คือ เครื่องดูดฝุ่น

ประมาณช่วงเย็นๆ ของวัน ที่แข่งขัน ก็ประกาศผลเลยครับ ผลประกาศมีดังนี้
พอผลประกาศออกมา สิ่งประดิษฐ์ผมก็ไม่ได้ไปต่อครับ ถ้าได้ไปต่อก็ต้องไปที่จังหวัดหนองคายแข่งระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ























ความคิดเห็น