10 คำค้นหายอดนิยมบนกูเกิลในไทยปี 2560
ประเทศไทยครองแชมป์การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือมากที่สุดในโลก 4.2 ชั่วโมงต่อวัน แต่ชาวเน็ตไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำอะไรกันบ้าง
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานที่จัดทำโดย กูเกิล และ เทมาเส็กเปิดเผยว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มากที่สุดในโลก เฉลี่ย 3.6 ชั่วโมงต่อวัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยซึ่งครองอันดับหนึ่งจากทั่วโลก ด้วยการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเฉลี่ยสูงถึง 4.2 ชั่วโมงต่อวัน
นอกจากนี้กูเกิลยังได้เผยแพร่คำค้นหายอดนิยมในประเทศไทยประจำปี 2560 ซึ่งเกี่ยวข้องกับความบันเทิงแทบทั้งหมด
คำค้นยอดนิยมในประเทศไทยประจำปีนี้ ได้แก่ "เพลิงบุญ" ชื่อละครโทรทัศน์ของ ช่อง 3 นำแสดงโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ และ ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ซึ่งเป็นการนำละครที่เคยออกอากาศเมื่อปี 2539 มาสร้างใหม่อีกครั้ง
ขณะที่คำค้นหายอดนิยมรองลงมาในอันดับสอง ได้แก่ "Roblox" ซึ่งเป็นชื่อเกมออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นสร้างแผนที่ขึ้นเองเพื่อร่วมเล่นกับผู้อื่น ส่วนอันดับสาม ได้แก่ "หน้ากากทุกเรียน" ผู้ชนะรายการแข่งขันร้องเพลง "The Mask Singer" ที่เป็นคำค้นหาอันดับ 5 ในปีนี้อีกด้วย
คำค้นหาประจำปี 2017
- เพลิงบุญ
- Roblox
- หน้ากากทุเรียน
- เพลิงพระนาง
- The Mask Singer
- My Secret Romance
- ปานามา
- โจ บอย สเก๊าท์
- คลื่นชีวิต
- ก้าวคนละก้าว
กูเกิลยังได้เผยแพร่คำค้นหายอดนิยมในหมวด วิธีทำ (How-to) ซึ่งประเทศไทยมีการค้นหา "วิธีทําดอกไม้จันทน์" มากที่สุดในปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. ตามมาด้วย "วิธีทําเครปเย็น" และ "วิธีปลูกดอกดาวเรือง"
ประเภทวิธีทํา
- วิธีทําดอกไม้จันทน์
- วิธีทําเครปเย็น
- วิธีปลูกดอกดาวเรือง
- วิธีผูกไท
- วิธีทํากล้วยบวชชี
- วิธีทําดอกดารารัตน์
- วิธีถอนสายบัว
- วิธีเลี้ยงกุ้งโกส
- วิธีปลูกทุเรียน
- วิธีไหว้ตรุษจีน
ขณะที่ในด้านอาหาร เมนูที่ถูกค้นหามากที่สุดปีนี้ได้แก่ แชมป์เก่าอย่าง "บิงซู" น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลีที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย โดยถูกค้นมากที่สุดในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ค.ปีนี้ ขณะที่อันดับที่ 2 และ 3 ได้แก่ เมนูยอดนิยมอย่าง "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" และ "ส้มตำ"
ประเภทอาหาร
- บิงซู
- ก๋วยเตี๋ยวเรือ
- ส้มตำ
- ซูชิ
- ชาบู
- ขนมจีน
- ไอศครีม
- ข้าวต้ม
- เค้กวันเกิด
- ขนม
มากกว่าการหาข้อมูล
นอกจากการใช้งานค้นหาข้อมูลแล้ว ผู้ใช้งานในไทยยังใช้เวลาซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เฉลี่ย 140 นาทีต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าในสหรัฐฯ ถึง 2 เท่า ตามรายงานของกูเกิลและเทมาเส็ก ซึ่งประเมินว่าภายในปี 2568 มูลค่าตลาดธุรกิจพาณิชย์ออนไลน์ไทยจะสูงถึง 2.8 ล้านล้านบาท (88.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)
เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เผยแพร่ ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ประจำปีนี้
ผลการสำรวจพบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมง 30 นาที และใช้มากขึ้นเป็น 6 ชั่วโมง 48 นาที ในช่วงวันหยุด
นอกจากนี้เมื่อถามว่าในรอบ 3 เดือน ที่ผ่านมาได้ทำกิจกรรมใดผ่านอินเทอร์เน็ตบ้าง คำตอบยอดนิยมได้แก่ โซเชียลมีเดีย ที่ร้อยละ 86.9 ตามมาด้วย ค้นหาข้อมูล (86.5%) รับส่งอีเมล (70.5%) ดูโทรทัศน์/ฟังเพลง (60.7%) และซื้อสินค้าและบริการ (50.8%)
กิจกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต | |
---|---|
โซเชียลมีเดีย | 86.9% |
ค้นหาข้อมูล | 86.5% |
รับส่งอีเมล | 70.5% |
ดูโทรทัศน์/ฟังเพลง | 60.7% |
ซื้อสินค้าและบริการ | 50.8% |
ที่มา: สพธอ.
กรุงเทพฯ - ต่างจังหวัด
รายงานของ สพธอ. ยังได้เตือนถึงความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล โดยระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารดิจิทัลยังไม่ทั่วถึงในทุกพื้นที่ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัด ยังจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตตามที่ทำงาน สถานศึกษา หรือร้านอินเทอร์เน็ต ขณะที่ประชาชนในกรุงเทพฯ สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
โดยในต่างจังหวัดมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่าร้อยละ 19 ที่ยังใช้อินเทอร์เน็ตในสถานศึกษาเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ในกรุงเทพฯ มีเพียงร้อยละ 9.6
และในขณะที่คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 35 ใช้อินเทอร์เน็ตในระหว่างการเดินทางไปที่ต่าง ๆ ในต่างจังหวัดมีผู้ใช้งานเพียงร้อยละ 21.9
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น